Rss Feed

Danh mục

Administrator
0915.333.735

Giáo án mới

Thống kê

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 496
  • Tháng hiện tại: 1980
  • Tổng lượt truy cập: 563055

 

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI PHONG TRÀO THI ĐUA XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC NĂM HỌC 2015 - 2016

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI PHONG TRÀO THI ĐUA XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC NĂM HỌC 2015 - 2016
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI PHONG TRÀO THI ĐUA
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC
NĂM HỌC 2015 - 2016
          Căn cứ Chỉ thị số 40/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 và kế hoạch số 307/KH-BGDĐT ngày 22/7/2008  của Bộ tr­ưởng Bộ giáo dục và đào tạo;
Căn cứ Công văn số 9761/BGDĐT-GDMN ngày 20/10/2008 của Bộ GD&ĐT về triển khai phong trào thi đua 'Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực' bậc học mầm non;
Căn cứ Công văn 4618/BGDĐT-GDMN ngày 25/8/2015 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non 2015 - 2016;
Căn cứ nhiệm vụ năm học 2015 - 2016, trường mầm non Thái Thủy xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua 'Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực'  như sau:
I.  MỤC TIÊU
Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện phù hợp với đặc điểm hoạt động và tâm lý của trẻ mầm non.
Xây dựng phong trào tự học, sáng tạo, tự chủ trong đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, hướng tới người giáo viên mẫu mực, người mẹ hiện thứ hai của trẻ.
Nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục  trẻ: phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ trong các hoạt động một cách phù hợp và hiệu quả.
Tuyên truyền với cộng đồng xã hội về ý nghĩa, vai trò của giáo dục mầm non đối vợi sự phát triển nhân cách trẻ em. Đẩy mạnh phong trào xã hội hoá giáo dục, khuyến khích và thu hút sự quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục trẻ.   
          II/ YÊU CẦU:
- Tập trung giải quyết dứt điểm những yếu kém về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
- Phát huy sự chủ động sáng tạo của đội ngũ giáo viên trong việc tìm tòi, đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục các cháu. Tích cực tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ về mọi mặt. Phấn đấu 100% cán bộ giáo viên, nhân viên biết sử dụng thành thạo vi tính, 100% giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào chương trình giáo dục trẻ.
- Huy động được sự tham gia của phụ huynh vào công tác chăm sóc, giáo dục các cháu.
- Triển khai nội dung phong trào đến các đoàn thể trong địa phương.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM.
          1. Tăng cường xây dựng CSVC, trang thiết bị tạo môi trường xanh sạch đẹp an toàn cho trẻ hoạt động.
2. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác CSGD trẻ phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ mầm non.
          3. Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
          4. Tổ chức các sân chơi ngoại khoá đổi mới tổ chức lễ hội tạo không khí vui tươi lành mạnh cho trẻ tích cực hoạt động.
 III. NỘI DUNG.
1. Tăng cường xây dựng CSVC, trang thiết bị tạo môi trường xanh sạch đẹp an toàn cho trẻ hoạt động.
* Chỉ tiêu:
          -100% các lớp ký cam kết thực hiện tốt nội quy trường học giữ gìn đảm bảo vệ sinh môi trường xanh - sạch an toàn cho trẻ hoạt động.
          - 100% GV ký cam kết đảm bảo an toàn cho trẻ ở lớp.
          - 100% các lớp có môi trường cho trẻ hoạt động tốt theo yêu cầu chương trình giáo dục MN mới.
          - 100% các lớp được đầu tư, mua sắm đủ các phương tiện chăm sóc trẻ đảm bảo công tác giáo dục trẻ.        
          - Có cơ sở vật chất trường lớp đảm bảo các nhu cầu tự nhiên thiết yếu của trẻ nhằm tạo điều kiện sinh hoạt thuận tiện, hứng thú học tập, vui chơi giải trí, đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu phát triển về tinh thần và thể chất cho trẻ :
+ Đủ nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu nhà trường.
+ Đảm bảo không gian thoáng mát, sạch sẽ, đủ ánh sáng.
+ Có bếp ăn một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Có sân chơi và đồ dùng đồ chơi đảm bảo an toàn, phù hợp lứa tuổi.
+ Có đủ nhà vệ sinh và các thiết bị vệ sinh đảm bảo an toàn, sạch sẽ, phù hợp.
+ Trường học thân thiện với môi trường.
+ Có hệ thống cây xanh phong phú, đa dạng, được chăm sóc thường xuyên.
+ Hệ thống rác, nước thải được xử lý đúng quy cách, hợp vệ sinh.  
* Giải pháp :
- Tăng cường bồi dưỡng giáo viên về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ khoa học, đảm bảo an toàn cho trẻ ở mọi nơi mọi lúc.
- Tuyên truyền với phụ huynh với các tổ chức xã hội thực hiện tốt các nội qui, qui chế của ngành, của trường. Tham mưu đầu tư mua sắm các phương tiện dạy và học đảm bảo môi trường thuận lợi cho việc dạy và học đạt kết quả tốt.
- Giáo viên có kỹ năng sắp xếp tạo môi trường cho trẻ học tập đáp ứng yêu cầu đổi mới.
2. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác CSGD trẻ phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ mầm non.
* Chỉ tiêu:
          - 100% trẻ được tôn trọng bảo vệ an toàn.
          - 100% các lớp đăng ký thực hiện phong trào Xây dựng môi trường thân thiện, học sinh tích cực.
          - 100% GV đối xử công bằng yêu thương chăm sóc trẻ tôn trọng, bảo vệ trẻ.
          - 100% GV có kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hoá thể hiện phẩm chất của GV với phụ huynh các tổ chức xã hội.
          - 100% GV biết thiết kế bài giảng lồng ghép thích hợp phù hợp yêu cầu chủ điểm phù hợp trẻ MN.
          - 100% GV biết chủ động xây dựng môi trường ở lớp cho trẻ hoạt động tích cực.
          - 100% GV biết chăm sóc bảo vệ sức khoẻ cho trẻ, biết giáo dục trẻ ý thức chăm sóc giữ gìn vệ sinh thân thể theo yêu cầu độ tuổi.
          * Giải pháp:
     - Đảm bảo an toàn tuyệt đối cả vệ thể chất và tinh thần cho trẻ.
     - Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ qua các trò chơi dân gian,
     - Dạy học phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và năng lực thực tế của trẻ nhằm hình thành ở trẻ tính độc lập, tự tin trong cuộc sống.Tổ chức các hoạt động giáo dục dưới dạng trò chơi gần gũi, góp phần làm cho mỗi ngày đến trường là một ngày vui vẻ của trẻ.
     - Giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng môi trường giáo dục tích cực cho trẻ, nâng cao kỹ năng tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng - giáo dục trẻ, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục trong điều kiện hội nhập quốc tế.
     - Quan tâm lồng ghép trong nội dung giáo dục trẻ các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc và địa phương phù hợp với đặc điểm lứa tuổi.
     - Tạo cơ hội, khuyến khích trẻ tham gia một cách hứng thú, tích cực, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động tại trường, gia đình và cộng đồng.
     - Thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm gần gũi, tinh thần trách nhiệm, đảm bảo đánh giá khách quan, đối xử công bằng trong quá trình chăm sóc - giáo dục trẻ, là tấm gương tốt cho trẻ noi theo.
     - Giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống và các thói quen tốt cho trẻ:
+ Kỹ năng ứng xử có văn hoá, phù hợp với các tình huống trong cuộc sống.
+ Ý thức bảo vệ sức khoẻ, phòng tránh tai nạn.
+ Ý thức lao động tự phục vụ.
+ Ý thức chăm sóc và bảo vệ môi trường. 
3. Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
* Chỉ tiêu:
          - 100% GV thực hiện qui chế dân chủ trường học.
          - 100% GV đoàn kết nội bộ, giúp đỡ nhau.
          - 100% GV làm tốt công tác tuyên truyền.
          - 100% GV biết tham gia góp ý xây dựng.
          - 100% GV tạo mối quan hệ tốt giữa cô và trẻ với phụ huynh ở lớp.
          * Giải pháp:
     - Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
     - Với đồng nghiệp: Hoà nhã, đoàn kết, bình đẳng tôn trọng, quan tâm chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
     - Với phụ huynh: Niềm nở, khiêm tốn, lịch sự, tôn trọng lắng nghe, hợp tác với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Làm tốt công tác tuyên truyền. phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc phụ huynh nhằm phát huy ảnh hưởng của Giáo dục  mầm non đối với xã hội.
     - Với cộng đồng dân cư và chính quyền địa phương:
          + Tạo điều kiện cho cộng đồng được tham gia giám sát, đóng góp ý kiến xây dựng sự nghiệp giáo dục của nhà trường.
          + Nhà trường tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể cùng tham gia phát triển GDMN.
          + Nhà trường huy động có hiệu quả sự tham gia của CBGV, phụ huynh, chính quyền và nhân dân địa phương trong việc đầu tư các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ. 
4. Tổ chức các sân chơi ngoại khoá đổi mới tổ chức lễ hội tạo không khí vui tươi lành mạnh cho trẻ tích cực hoạt động.
* Chỉ tiêu:
     - 100% GV các lớp biết tổ chức các hoạt động sáng tạo, hấp dẫn trẻ tích cực hoạt động.
     - 100% GV các lớp biết tổ chức các trò chơi ngoại khoá phù hợp cho trẻ hoạt động.
     - 100% GV hưởng ứng sưu tầm, sáng tác trò chơi dân gian, thơ ca hò vè phục vụ công tác dạy học.
     - 100% các lớp duy trì việc tổ chức sinh nhật, tổ chức hoạt động chiều sáng tạo, hấp dẫn cho trẻ tại lớp.
     - 100% GV hoàn thành tốt việc phân công tổ chức các lễ hội trong nhà trường.
* Giải pháp:
     - Bồi dưỡng giáo viên có kiến thức kỹ năng tổ chức các hoạt động, đổi mới về hình thức và phương pháp tổ chức các hoạt động thật tốt.
     - Tổ chức thi chéo các tổ các hoạt động ngoại khoá để học hỏi rút kinh nghiệm.
     - Thi sáng tác trò chơi dân gian, làm đồ chơi cho trẻ học tập.
     - Kết hợp phụ huynh tổ chức lễ hội cho các cháu có hiệu quả, chất lượng.
     - Thành lập các tiểu ban phục vụ công tác lễ hội trong nhà trường.
IV. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
          1. Thành lập Ban chỉ đạo phong trào (theo quyết định số103/QĐ-HT)
          2. Công tác triển khai:
       - Tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đầu tư cải tạo xây dựng cơ sở vật chất. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhận được sự tham gia hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể, ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia phối hợp cùng nhà trường xây dựng Trường học thân thiện học sinh tích cực.
       - Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, phù hợp với điều kiện của trường nhằm xây dựng Trường học thân thiện học sinh tích cực .
       - Tiếp tục thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường trong đó cụ thể hoá các quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường.
       - Tự đánh giá theo các tiêu chí Trường học thân thiện học sinh tích cực.
       - Tổ chức tham quan học tập những điển hình làm tốt.   
       - Phát động thi đua các lớp :
       + Tuyên truyền phổ biến mục tiêu, yêu cầu và nôị dung của phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tới toàn thể giáo viên phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội trên địa bàn thông qua các buổi hội họp.
       + Phối hợp với các lực lượng tổ chức thực hiện các nội dung của phong trào.     + Tham mưu với các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, đảm bảo CSVC đáp ứng các tiêu chí Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
       + Tổ chức các hoạt động ngoại khoá, các ngày lễ hội trong năm để trẻ cùng tham gia các hoạt động phong trào XD trường học thân thiện, học sinh tích cực. 
3. Công tác đánh giá, sơ kết phong trào:
     - Phối hợp với việc đánh giá trường để tổng hợp kết quả và sơ kết vào học kỳ 1 và cuối năm học 2015 - 2016.
     - Thưởng các cá nhân và tập thể thực hiện tốt phong trào trong các đợt thi đua.  
V . CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ 'Xây dựng trường học thân thiện':
1. Nội dung và tiêu chí:
CÁC NỘI DUNG VÀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ Điểm tối đa
Nội dung 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn
 - Tạo môi trường thân thiện, gần gũi (trang trí, hệ thống cây xanh, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi… 5
 - Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Lớp học, công trình VS đảm bảo, hiên, xung quan lớp 5
 -  Sàn an toàn (khô ráo) 5
 - Đủ đồ chơi cho trẻ chơi, an toàn và phù hợp độ tuổi của trẻ. 5
 - Góc thiên nhiên quy hoạch hợp lý, thuận tiện cho các hoạt động vui chơi, khám phá, học tập ngoài trời của trẻ. Có đủ số cây từ 5-7 xanh tốt 5
 - Chăm sóc cây bóng mát, cây cảnh, bồn hoa xanh tốt 5
 - Nhà vệ sinh luôn khô ráo, sạch sẽ 2
 - Các thiết bị vệ sinh phù hợp, thuận tiện, sắp xếp gọn gàng 3
 - Hệ thống rác, nước thải được xử lý tốt. 5
Cộng 40
Nội dung 2. Giáo viên thực hiện CS,ND,GD trẻ có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ MN.
 - Giáo viên gần gũi, yêu thương trẻ. 2
 - Giáo viên tôn trọng và đối xử công bằng với trẻ. 2
 - Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ cả về thể chất, tinh thần. 5
 - Có ý thức tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 2
 - Đoàn kết với đồng nghiêp, cư xử đúng mực với cha mẹ trẻ. 2
 - Rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo. 2
 - Giáo viên biết vận dụng một cách sáng tạo, có hiệu quả các các phương pháp giáo dục trong việc tổ chức hoạt động chăm sóc, vui chơi, học tập cho trẻ. 5
 - Biết khai thác các tình huống trong cuộc sống để tổ chức tốtcác hoạt động giáo dục trẻ một cách phù hợp; tạo cơ hội cho trẻ hoạt động tìm tòi, khám phá; khuyến khích trẻ  sáng tạo. 3
 - Tích cực sưu tầm các trò chơi dân gian, các bài hát múa truyền thống… của địa phương phù hợp phù hợp để tổ chức các HĐ cho trẻ. 5
 - Biết sử dụng công nghệ thông tin trong việc soạn thảo và khai thác các tư liệu phục vụ công tác chuyên môn. 2
 - Tuyên truyền về lợi ích và phổ biến cách thực hiện trò chơi dân gian, các bài ca dao, đồng giao, bài hát dân ca phù hợp với trẻ một cách rộng rãi: cho cha mẹ trẻ, và cộng đồng. 5
Cộng 35
Nội dung 3. Trẻ hoạt động tích cực trong môi trường thân thiện.
 - Trẻ chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập. 2
 - Hứng thú tham gia vào các trò chơi dân gian,  hát làn điệu dân ca, đọc các bài ca dao, đồng dao.. 2
 - Trẻ tự tin, biết bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân. 2
 - Thân thiện, chia sẻ, hợp tác với bạn bè trong các hoạt động sinh hoạt, vui chơi, học tập. 2
 - Mạnh dạn trong giao tiếp với những người xung quanh. 2
 - Lễ phép với người lớn tuổi. 2
 - Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học, gia đình và những nơi công cộng. Trẻ có nền nếp, thói quen vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân tốt 5
 - Trẻ quan tâm, thích được chăm sóc, bảo vệ cây xanh và vật nuôi. 2
 - Trẻ có ý thức chấp hành tốt những qui định về an toan giao thông đã được hướng dẫn phù hợp với độ tuổi. 2
 - Lớp có KH tổ chức mỗi năm 1 lần cho trẻ  tham quan địa danh, di tích lịch sử, văn hoá địa phương hoặc mời nghệ nhân ở địa phương nói chuyện, hướng dẫn trẻ làm đồ chơi dân gian. 4
Cộng 25
Tổng điểm: 100
2. Tiêu chuẩn xếp loại :
          - Tốt :  Tốt từ 80-100 điểm (không có tiêu chí nào dưới 2/3 điểm tối đa)
          - Khá: Khá  từ 65 - dưới 80 điểm (không có tiêu chí nào dưới 1/2 điểm tối đa)
          - ĐYC: ĐYC từ 50- dưới 65.                                             
 IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Thành lập ban chỉ đạo phong trào thi đua "XD trường học thân thiện học sinh tích cực"
- Chỉ đạo phát động phong trào, hướng dẫn và tổ chức kiểm tra các lớp
- Lấy kết quả đánh giá phong trào thi đua "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực 'làm một trong căn cứ chủ yếu để thực hiện thi đua, khen thương khi tổng kết phong trào, tổng kết năm học
- Trên đây là kế hoạch phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"được triển khai với kế hoạch năm, tháng. Kết thúc mỗi năm học đều có sự đánh giá, khen thưởng, tổng kết phong trào cuối năm, hoàn thành hồ sơ.
 
                  HIỆU TRƯỞNG                                              TRƯỞNG BAN                                                                                                                             
                                             
                                                                                                 
                                                                             PHÓ HIỆU TRƯỞNG                                                                                                                                                                                              
                Nguyễn Thị Hương                                       Mai Thị Cẩm Vân

Nguồn tin: MN Ngư Thủy Bắc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc