Rss Feed

Danh mục

Administrator
0915.333.735

Giáo án mới

Thống kê

  • Đang truy cập: 4
  • Khách viếng thăm: 3
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 728
  • Tháng hiện tại: 11767
  • Tổng lượt truy cập: 531057

 

KẾ HOẠCH CHUYÊN ĐỀ “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON NĂM HỌC 2015-2016”

Căn cứ công văn số 469/SGD ĐT-GDMN ngày 25/3/2014 về việc “Hướng dẫn xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013 - 2016” Thực hiện Công văn số 691/HD-GD&ĐT ngày 21 tháng 9 năm 2015 của Phòng GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2015-2016 .
KẾ HOẠCH CHUYÊN ĐỀ
“NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
 CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON NĂM HỌC 2015-2016”
 
           Căn cứ công văn số 469/SGD ĐT-GDMN ngày 25/3/2014 về việc “Hướng dẫn xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013 - 2016”
         Thực hiện Công văn số 691/HD-GD&ĐT ngày 21 tháng 9 năm 2015 của Phòng GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2015-2016 .
     Căn cứ vào tình hình, thực tiển của nhà trường, của địa phương;
     Trường Mầm non Ngư Thủy Bắc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề giáo dục phát triển vận động  năm  học 2015-2016 cụ thể như sau:
          I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
          1. Thuận lợi
   - Trong những năm gần đây trường Mầm Non Ngư Thủy Bắc luôn nhận được sự quan tâm tạo điều của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy về  việc đầu tư, bổ sung  cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học của cô và trò trong nhà trường. Nhà trường đã tiếp nhận được một số trang thiết bị  do sở giáo dục đầu tư cho trường, Vì vậy thuận tiện cho việc thực hiện chuyên đề  phát triển vận động cho trẻ  mầm non.
  - Nhà trư­­ờng luôn tạo điều kiện thuận lợi để cho giáo viên học tập lẫn nhau qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, thao giảng chuyên đề về phát triển vận động  cho trẻ và thực hành luyện tập .
  - Đư­­ợc sự quan tâm giúp đỡ, sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh đã ủng hộ kinh phí để nhà trường có đ­ược bộ đầu đĩa DVD, loa đài tăng âm, nguyên vật liệu để làm các loại đồ dung đồ chơi góp phần cho việc thực hiện chuyên đề phát triển vận động  cho trẻ.
2. Khó khăn:
      - Phát triển vận động cho trẻ mầm non là việc làm thường ngày của các cô giáo khi trực tiếp dạy dỗ  các cháu ở trường mầm non. Song khi đi sâu vào chuyên đề phát triển vận động vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế như sau:
- Một số giáo viên còn hạn chế trong việc sáng tạo các động tác tập luyện kết hợp với nhạc cho trẻ nghe và thực hành tập luyện .
- Khả năng xây dựng kế hoạch và sự sáng tạo của một số giáo viên còn hạn chế chưa biết lựa chọn các bài tập vận động phù hợp với chuyên đề.
 - Phòng hoạt động giáo dục thể chất chưa có nên còn nhiều ảnh hưởng đến việc cho trẻ làm quen với 1 số hoạt động thể chất.
 
- Cây xanh, bóng mát sân trường chưa được nhiều nên việc thực hiện hoạt động vận động vui chơi ngoài sân với các đồ chơi ngoài trời không được thường xuyên liên tục. Do còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.
Từ những thuận lợi và khó khăn trên nhà tr­­ường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề giáo dục phát triển vận động  năm học 2015-2016 cụ thể như sau:
  II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.     Đối với nhà trường:
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo và thực hiện chuyên đề phát triển vận động năm học 2015 2016.
- Tăng cường bồi dưỡng chuyên đề cho đội ngũ giáo viên, đảm bảo 100% giáo viên đứng lớp được bồi dưỡng chuyên đề phát triển vận động.
- 100% giáo viên dạy đúng phương pháp. 100% nhóm lớp có môi trường cho trẻ phát triển vận động đạt loại khá tốt.
- 100% giáo viên biết lựa chọn và sữ dụng hiệu quả các trò chơi phát triển thể chất cho trẻ
- Coi trọng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, phát triển các giác quan và tâm vận động của trẻ
- Thực hiện tốt công tác tham mưu đầu tư cơ sở vật chất phục vụ chuyên đề phát triển vận động cho trẻ.
- Phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề.
- Chỉ đạo giáo viên là tốt công tác tuyên truyền về chuyên đề tại các nhóm lớp.
- Tăng cường công tác thanh kiểm tra chuyên đề.
2. Đối với giáo viên:
- Lập kế hoạch thực hiện chuyên đề phát triển vận động dựa trên kế hoạch của nhà trường. Kế hoạch được xây dựng cụ thể theo năm học, từng tháng/chủ đề và cụ thể từng tuần phải đảm bảo các nội dung chủ yếu . tên chủ đề, tên bài dạy trong tuần( Chủ đề nhánh). Trang trí bổ sung góc . Bộ công cụ thể dục như thề nào? Sưu tầm tổ chức trò chơi gì?. Vận động phụ huynh ủng hộ những gì phục vụ cho chuyên đề…
- Thúc đẩy giáo viên có cơ hội tìm hiểu sâu về phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non qua các bài tập thể dục hằng ngày để nâng cao trình độ kiến thức và khả năng thực hành của giáo viên và giáo viên có khả năng triển khai các hoạt động thể dục trong nhà trường có hiệu quả và phát huy được và tính tích cực của chuyên đề trong các hoạt động của trẻ.
- Giáo viên vận dung phương pháp tổ chức hoạt động thể dục trên lớp và hoạt động thể dục ngoại khóa trong trường mầm non.
- Xây dựng góc, bộ dụng cụ thể dục ở từng nhóm lớp, tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú, hấp dẫn đối với trẻ.
- Tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tập luyện thông qua các hoạt động hằng ngày ở mọi lúc mọi nơi.
- Làm đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề.
- Hình thành một số kỷ năng trong hoạt động phát triển thể chất cho trẻ mầm non.
-  Hình thành ở trẻ một số kỷ năng trong hoạt động phát triển thể chất như:
+ Tập động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp.
+ Tập luyện các kỷ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động.
+ Tập các cữ động bàn tay, ngón tay và sữ dụng một số đồ dung dụng cụ
3.     Đối với trẻ:
- Trẻ có khả năng có biểu hiện tích cực khi tiếp xúc làm quyen với các bài tập, luyện kỷ năng thể dục, các bài tập phát triển chung, các trò chơi luyện tập thể dục.
- Có khả năng thể hiện chính xác các động tác tập luyện, sáng tạo trong các hoạt động thể dục.
- Tạo cho trẻ yêu thích hào hứng tham gia vào các hoạt động phát triển vận động.
- Giúp trẻ nâng cao sự sự phát triển thể lực và phát triển toàn diện trong quá trình hoạt động chuyên đề.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1.     Đối với nhà trường:
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện chuyên đề phát triển vận động theo giai đoạn 2013-2016, kế hoạch phát triển vận động của năm học 2015-2016
    - Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất thông qua các hoạt động hằng ngày đối với trẻ ở trường mầm non
    - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua tranh ảnh , hệ thống các góc hoạt động cho trẻ được trải nghiệm, vui chơi luyện tập.
    - Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá thường xuyên theo lịch về chất lượng giáo viên, học sinh trong việc thực hiện chuyên đề, thực hiện chương trình.
    - Tham mưu với lãnh đạo phòng giáo dục đầu tư them trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho hoạt động phát triển thể chất về các đồ dùng dụng cụ thể dục như bập bênh các loại… Thang thể dục …
     2. Đối với giáo viên:
     - Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề phù hợp với điều kiện của nhóm lớp và khả năng nhận thức của trẻ.
     - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua buổi họp phụ huynh và giờ đón, trả trẻ.
      - Đưa giáo dục thể chất lòng ghép vào các hoạt động hằng ngày của trẻ như giờ đón trẻ, thể dục sáng, hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời.
      - Giáo viên căn cứ vào mục tiêu cần đạt và khả năng của trẻ để xác định nội dung trọng tâm . Khi lựa chọn nội dung trọng tâm và nội dung kết hợp giáo viên cần cân nhắc kỹ lưỡng tính phù hợp hài hòa theo từng độ tuổi , chủ động sắp xếp trình tự hoạt động theo chủ đích và mức độ cảm nhận, hứng thú của trẻ.
       - Tham mưu với BGH nhà trường, hội cha mẹ học sinh đầu tư thêm, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động phát triển vận động như đồng phục biểu diễn, dụng cụ thể dục như vòng, gậy, ghế, cổng chui, nơ, đích ném, bong, băng đĩa  
      3. Đầu tư cơ sở vật chất:
       - Nhà trường tiếp tục tham mưu với lãnh đạo phòng giáo dục đào tạo đầu tư trang cấp các đồ dùng thiết bị phục vụ cho trẻ để cho trẻ thực hiện hoạt động phát triển vận động một cách say mê hứng thú và thường xuyên.
       IV. BIỆN PHÁP:
- Nhà trường xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho trẻ mầm non theo năm, tháng và chủ đề.
- Triển khai việc thực hiện chuyên đề cho giáo viên theo kế hoạch 1 tháng 1 lần, hang tháng có kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên.
- Bồi dưỡng chuyên môn chuyên đề cho đội ngũ giáo viên, xây dựng tiết dạy mẫu, tổ chức sinh hoạt chuyên môn hàng tuần.
- Tổ chức tốt hoạt động thể dục vào buổi sáng giữa các khối trong nhà trường phù hợp với điều kiện thời tiết và thực hiện theo chủ đề.
- Xây dựng môi trường hoạt động phù hợp cho từng khối lớp
- Làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề
- Khuyến khích tạo điều kiện cho giáo viên đi học bồi dưỡng.
- Tổ chức cho giáo viên đi học tập tham quan ở các đơn vị điển hình thực hiện tốt chuyên đề vận động cho trẻ. Để từ đó nhân rộng ra toàn trường.
- Tăng cường công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện  chuyên đề phát triển vận động cho trẻ.
- Xây dựng bộ chuẩn phát triển lĩnh vực phát triển thể chất cho trẻ 5 tuổi để đưa vào nội dung hoạt động của từng chủ đề.
- Rà soát các bảng biểu các danh mục đồ dùng- đồ chơi- thiết bị dạy học tối thiểu của độ tuổi để tham mưu cho các cấp trang bị đồ dùng cho phù hợp với đồ dùng dạy thể dục tại các khối/lớp.
- Chỉ đạo giáo viên sáng tác các trò chơi phát triển vận động cho trẻ.
- Tổ chức cuộc thi viết sáng kiến kinh nghiệm, các bài tuyên truyền về chủ đề.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề "Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non năm học 2015 - 2016",  của đơn vị trường mầm non Ngư thủy Bắc./.
Tác giả bài viết: HT: Nguyễn Thị Xanh
Nguồn tin: MN Ngư Thủy Bắc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc