Rss Feed

Danh mục

Administrator
0915.333.735

Giáo án mới

Thống kê

  • Đang truy cập: 3
  • Khách viếng thăm: 1
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 416
  • Tháng hiện tại: 7362
  • Tổng lượt truy cập: 526652

 

KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2015 – 2016

Căn cứ Chỉ thị số 3131/CT-BGDĐT ngày 25 tháng 8 năm 2015 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Căn cứ kế hoạch hoạt động của nhà trường năm học 2015 - 2016; Căn cứ kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn năm học 2015 - 2016; Căn cứ tình hình thực tế của đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Nay hội đồng chuyên môn của nhà trường xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn cho đội ngũ năm học 2015 – 2016 như sau:
KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2015 – 2016
 
Căn cứ Chỉ thị số 3131/CT-BGDĐT ngày 25 tháng 8 năm 2015 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ kế hoạch hoạt động của nhà trường năm học 2015 - 2016;
Căn cứ kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn năm học 2015 - 2016;
Căn cứ tình hình thực tế của đội ngũ giáo viên trong nhà trường.
Nay hội đồng chuyên môn của nhà trường xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn cho đội ngũ năm học 2015 – 2016 như sau:
         I. NỘI DUNG:
LỊCH TRÌNH CẢ NĂM VỀ CHUYÊN MÔN
 
Tháng Nội dung
8  * Công tác chuyên môn:
 - Chỉ đạo giáo viên vệ sinh phong quang trường lớp - Trang trí lớp cụm Tân Hòa, Trung Thành
- Chỉ đạo tập kịch bản lễ hội khai giảng
- Xây dựng kế hoạch năm học 2015 – 2016 khối nhở, bé
- Xây dựng nội quy, Quy chế chung toàn trường.
- Xây dựng kế hoạch năm học khối nhỡ, bé 2015 - 2016.
- Xây dựng thực đơn
- Chuẩn bị điều kiện công tác khai giảng năm học mới.
-  Chỉ đạo giáo viên phối hợp với phụ huynh mua sắm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các lớp.
- Chỉ đạo Kiểm kê tài sản đầu năm điểm trường Tân Hòa, Trung Thành
- Bồi dưỡng chuyên môn cho toàn thể CB – GV – CNV
* Công tác khác:
- Phối hợp 2 trường trên địa bàn để điều tra phổ cập
- Chỉ đạo họp phụ huynh các lớp, hợp đồng thực phẩm
- Tham mưu xây dựng CSVC, mua sắm đồ dùng,đồ chơi, trang thiết bị
- Triển khai kế hoạch BDTX
9
 
Chủ đề: Tổ chức các hoạt động chào mừng Quốc khánh 2/9
* Công tác chuyên môn:
- Tổ chức khai giảng năm học 2015 - 2016.
- Chỉ đạo các lớp tr­ường tập kịch bản lễ hội khai giảng, trung thu
- Tổ chức tết trung thu cho các cho các cháu.
- XD các KH đầu năm - Triển khai thực hiện Quy chế  hoạt động của chuyên môn.
- Chỉ đạo thực hiện chương trình (7/9),
- Kiểm tra việc thực hiện chương trình các lớp.
- Kiểm tra mua sắm đồ dùng học tập cho trẻ.
- Kiểm tra nề nếp, số lượng trẻ, kểm tra tạo môi trường các lớp. Kiểm tra một số hoạt động dạy học 
-  Kiểm tra cân đo trẻ đợt I, Kiểm tra bếp ăn bán trú
 - Bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ; Dự giờ đầu năm.
* Công tác khác:
- Tổ chức hội nghị chi bộ, nhà trường, công đoàn đầu năm học.
- Phát động phong trào thi đua đợt 1 (9-20/11/2015)
10 Chủ đề: Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10.
* Công tác chuyên môn:
- Kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề
- Dự giờ, kiểm tra việc thực hiện chương trình các lớp.
- Kiểm tra hợp đồng thực phẩm, kiểm tra công tác bán trú cụm Tân Hòa
- Kiểm tra hồ sơ giáo viên đợt 1khối nhở, bé , dd
- Chỉ đạo và bồi dưỡng các lớp có trẻ tham gia hội thi " Tranh đẹp của bé" và Giáo viên làm đồ dùng đồ chơi để tham gia dự thi cấp trường, cấp huyện, tỉnh.
-  Chỉ đạo giáo viên bồi dưỡng chuyên môn, BD thường xuyên
* Công tác khác:
- Tổ chức kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam
- Kiểm tra chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ phổ cập trẻ 5 tuổi, báo cáo thống kê phổ cập xòa mù
11 Chủ đề: Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt nam 20/11/2015
* Công tác chuyên môn:
- Thao giảng chào mừng ngày 20/11
- Kiểm tra nề nếp ăn, ngũ, vệ sinh của trẻ cụn Tân Hòa  
- Kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề giáo viên
- Kiểm tra việc lồng ghép các trò chơi dân gian, dân ca hò khoan Lệ Thủy vào kế hoạch CSGD trẻ các lớp
- Kiển tra vệ sinh thực phẩm nhóm bếp, kiểm tra tiếp nhận thực phẩm quy trình chế biến...
- Kiểm tra, chỉ đạo công tác y tế
- Dự giờ, kiểm tra việc tạo môi trường trong và ngoài lớp học
- Sinh hoạt chuyên môn liên trường
- Chỉ đạo khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ đợt I
- Chỉ đạo điểm XDMT học tập và nề nếp VS các lớp. (Cô Thêm)
- Chỉ đạo và bồi dưỡng các lớp có trẻ tham gia hội thi " Tranh đẹp của bé" và Giáo viên làm đồ dùng đồ chơi để tham gia dự thi cấp trường, cấp huyện, tỉnh đạt kết quả cao.
- Chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên:
* Công tác khác
-  Chỉ đạo làm hồ sơ phổ cập GDMN, chỉ đạo nhân viên nhập phần mềm, tập hợp báo cáo số liệu thống kê phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi
 
12 Chủ đề: Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập Quân đội Nhân Dân Việt Nam 22/12/2015
* Công tác chuyên môn.
- Thao giảng chào mừng ngày 22/12
- Kiểm tra toàn diện GV, kiểm tra chuyên đề
- Kiểm tra cân đo trẻ đợt II,
- Kiểm tra hồ sơ giáo viên đợt 2
- Dự giờ kiểm tra hoạt động cô và trẻ
- Kiểm tra bếp bán trú, việc tiếp nhận thực phẩm ,xây dựng thực đơn của trẻ.
- Tổ chức hội thi” Tranh đẹp của bé” cấp trường
- Chỉ đạo đánh giá sự phát triển trẻ mẩu giáo 3 tuổi, 4 tuổi,  học kỳ I.
 - Chỉ đạo các hội thi cấp trường, cấp huyện, cấp cụm
-  Chỉ đạo các lớp thực hiện chương trình và các hoạt động trong ngày
- Chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn, thường xuyên:
* Công tác khác:
- Chỉ đạo hoàn thành hồ sơ phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi
- Tổng hợp chất lượng báo cáo học kỳ
Tháng Nội dung
1 Chủ đề: Hưởng ứng ngày toàn dân đưa trẻ đến trường và  mừng năm mới 2016
* Công tác chuyên môn.
- Chỉ đạo các lớp thực hiện chương trình học kỳ II
- Thao giảng
- Kiểm tra toàn diện, kiển tra chuyên đề GV
- Kiểm tra các hoạt động bếp bán trú, cách tổ chức bữa ăn cho trẻ
- Chỉ đạo hội thi “Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp thân thiện và hiệu quả” Cấp cụm ở điểm trường Tân Hải.
- Kiểm tra hồ sơ tổ trưởng CM.
- Dự giờ, kiểm tra các hoạt động, dạy học của giáo viên
- Chỉ đạo lớp điểm tổ chức các hoạt động GD và DD, VSATT
- Chỉ đạo các lớp có trẻ tham dự hội thi "Tranh đẹp của bé " để bồi dưỡng
- Chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn.thương xuyên cho đội ngủ         
* Công tác khác:
- Xét duyệt thi đua, khen thưởng học kỳ 1. Sơ kết học kỳ 1.
- Phối hợp với trư­ờng Tiểu học để điều tra trẻ trong độ tuổi
 
2 Chủ đề: Kỷ niệm ngày 3/2, tổ chức các hoạt động mừng Đảng mừng xuân.
* Công tác chuyên môn:
- Thao giảng
-  Kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề giáo viên
- Tổ chức hội thi “Giáo viên làm đồ dùng đồ chơi” cấp trường
- Chỉ đạo hội thi” Tranh đẹp của bé” cấp huyện
- Kiểm tra xây dựng môi trường thân thiện
- Kiểm tra công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ các lớp
- Kiểm tra các loại vỡ  trẻ 3, 4 tuổi
- Kiểm tra bếp bán trú, tiếp nhận thực phẩm và vệ sinh nhà bếp...
- Chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngủ
* Công tác khác:
- Chỉ đạo GV, NV an toàn trong dịp tết nguyên đán
3 Chủ đề: Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày thành lập ĐTNCSHCM 26/3
* Công tác chuyên môn:
- Thao giảng chào mừng 8/3
- Kiểm tra cân đo trẻ đợt 3
- Kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề giáo viên.
- Tham gia hội thi “Giáo viên làm đồ dùng đồ chơi” cấp huyện.
- Kiểm tra thực hiện CTGDMN, công tác BDTX
- Chỉ đạo triển lãm “ Tranh đẹp của bé” cấp tỉnh ( nếu có)
- Kiểm tra việc thực hiện các loại vỡ của trẻ lớp bé, nhở
- Tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường.
- Dự giờ, kiểm tra hoạt động dạy học.
- Kiểm tra bếp bán trú tiếp nhận thực phẩm và quy trình chế biến.
- Kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên khối bé, nhở,
-  Chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên cgo đội ngủ
* Công tác khác:
- Kiểm tra,Chỉ đạo công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi
4 Chủ đề: Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày 30/4 và ngày 1/5.
* Công tác chuyên môn:
- Kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề giáo viên
- Kiểm tra các hoạt động dạy và học.
- Kiểm tra việc thực hiện các loại vở  
- Chỉ đạo khám sức khỏe định kỳ cho trẻ đợt II
- Kiểm tra vệ sinh ATTP - Bếp bán trú cụn Tân Hòa
- Chỉ đạo, Các lớp KSCL đánh giá sự phát triển trẻ 3,4 tuổi cuối năm.
- Chỉ đạo Hội thi “ Giáo viên làm đồ dùng đồ chơi” cấp tỉnh ( nếu có)
- Tập hợp số liệu, báo cáo cuối năm học
- Chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn.
- Chỉ đạo giáo viên bồi dưỡng thường xuyên
* Công tác khác:
 - Chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi
- Tập hợp báo cáo chất lượng cuối năm
 
5  Chủ đề: Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5/2016
* Công tác chuyên môn:
- Kiểm tra các hoạt động dạy học
- Kiểm tra khảo sát CL cuối năm và chuyển giao CL giữa các lớp trong nhà trường
- Chỉ đạo tập kịch bản Tết thiếu nhi 1/6 và tổng kết năm học
- Phối hợp với tr­ường TH trên địa bàn để chuyển giao CL trẻ 6 tuổi vào lớp 1
- Chỉ đạo đánh giá” trường học than thiện học sinh tích cực và trường học an toàn về ANTT
- Tập hợp tình hình làm báo cáo tổng kết năm học.
- Chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn. Bồi dưỡng thường xuyên
* Công tác khác
- Chỉ đạo hội nghị tổng kết năm học 2015 – 2016
- Kiểm tra thi đua các lớp học kỳ 2, cả năm
- Tổ chức đánh giá HT-PHT, GV theo chuẩn, đánh giá cuối năm.
- Rà soát các danh mục tài liệu đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị để có kế hoạch đầu tư mua sắm
06/2016 - Triển khai thực hiện kế hoạch hè 2016.
- Triển khai thực hiện tháng hành động vì trẻ em.
 
07/2016 - Tổ chức điều tra trẻ. Rà soát số liệu XD kế hoạch năm học 2016-2017.
- Tổ chức tuyển sinh năm học 2016-2017
                                    
     
 
 
 
 
 
 II. CHỈ TIÊU: 
1. Về giáo viên:
- Giáo viên có năng lực sư phạm tốt: 60-70%
- Giáo viên khá lên tốt:  3  GV
- Phấn đấu kiểm tra toàn diện 9/16 giáo viên  nhân viên tỷ  lệ 56%. Cụ thể:
TT Khối nhỡ Khối bé Khối Dinh dưỡng
  Cô Thêm Cô Tấm Cô Diễm
  Cô Trang Cô Thảo  
  Cô Duyên Cô Trúc  
Cộng 3 3 1
- Kiểm tra chuyên đề  9/9 GV, NV tỷ lệ 100%
TT Khối nhỡ Khối bé Khối Dinh dưỡng
1 Cô Thêm Cô Tấm Cô Diễm
2 Cô Trang Cô Thảo  
3 Cô Duyên Cô Trúc  
4               Cô Hảo Cô Huyên  
Cộng 4 4 1
- Phấn đấu kiểm tra lĩnh vực thể chất, DD: 10
TT Khối Nhỡ Khối bé Khối Dinh dưỡng
1 Cô Thêm Cô Tấm Cô Diễn
2 Cô Trang Cô Thảo  
3 Cô Duyên Cô Trúc  
4            Cô Hảo Cô Huyền  
Cộng 4 4 1
- Phấn đấu kiểm tra lĩnh vực nhận thức: 5
TT Khối nhỡ Khối bé
1 Cô Thêm Cô Tấm
2 Cô Trang Cô Thảo
3 Cô Duyên  
Cộng            3 2
- Phấn đấu kiểm tra lĩnh vực ngôn ngữ: 5
TT Khối nhỡ Khối bé
1 Cô Hảo Cô Thảo
2 Cô Trang Cô Trúc
3   Cô Huyền
Cộng            2 3
- Phấn đấu kiểm tra lĩnh vực thẩm mĩ: 6
TT Khối nhỡ Khối bé
1 Cô Hảo Cô Thảo
2 Cô Trang Cô Trúc
3 Cô Duyên Cô Huyên
Cộng            3 3
 
-  100% giáo viên biết thiết kế giáo án bằng phần mềm powerpoint để tổ chức các hoạt động cho trẻ.
- 8/8 Gv tham gia hội thi làm đồ dùng đồ chơi cấp Trường
- Có 4-5 GV tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Có 1-2 GV tham gia hội thi  “Làm đồ dùng đồ chơi” Huyện
2. Về số lượng:
- Duy trì 4 lớp MG với tổng số 112  trẻ. trong đó 2 lớp MG nhỡ 66 cháu, 2 lớp MG bé  46 cháu:
3. Về chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ.
a. Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe
- 88/88 trẻ ăn bán trú tại trường với mức ăn 10.000 đồng. Năng lượng đạt được từ 52-57 % đối với MG;
- Cuối năm tỷ lệ suy dinh dưỡng về nhẹ cân và thấp còi còn dưới 8%, giảm 1-2 % so với cùng kỳ năm trước, giảm 6-7% so với đầu năm.
- Giảm tỷ lệ trẻ 5 tuổi  về cân nặng và thấp còi xuống dưới 8%.
- 100% trẻ được tiêm chủng đúng lịch, khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm (vào tháng 11 và tháng 4)
b. Chất lượng giáo dục. Phấn đấu cuối năm chất lượng giáo dục đạt như sau:
- Chất lượng các môn học ở các lĩnh vực đạt 95% từ TB trở lê.  KG đạt 60 - 65%
- Chất lượng chuyển giao cuối năm của các lớp đạt 96% trở lên.
- Chất lượng chuyển giao trẻ vào lớp 1 đạt 100%
- Tỷ lệ chuyên cần đạt 98%
- Tỷ lệ bé ngoan đạt 96%
- Chất lượng các lĩnh vực đánh giá cuối giai đoạn của MG:
  + Lĩnh vực thể chất:  93 - 94%
  + Lĩnh vực nhận thức: 93 - 94%
  + Lĩnh vực Thẩm mĩ:  92 - 93%
  + Lĩnh vực ngôn ngữ:  93 - 95%
  + Lĩnh vực PTTC và kĩ năng xã hội 94 -95%
- Hội thi:
     + Tổ chức có hiệu quả 2 hội thi cấp trường “ Làm đồ dùng đồ chơi”; “ Tranh đẹp của bé ”
     + Phấn đấu có giáo viên đạt “ Giáo viên làm đồ dùng đồ chơi ” cấp huyện " Hội thi ‘Tranh đẹp của bé" cấp huyện đạt giải. có giáo viên tham dự và đạt giải trong hội thi cấp tỉnh.
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.
 1. Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ
- Bố trí sắp xếp lớp cho giáo viên có khả năng khác nhau trong chuyên môn để hỗ trợ và giúp đỡ nhau cùng nâng cao tay nghề..
- Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn bằng hiều hình thức. Chú trọng các vấn đề mà giáo viên thực hiện chưa tốt.
- Tổ chức tốt các phong trào thi đua giờ dạy tốt, làm đồ dùng dạy học, SKKN để hỗ trợ tốt cho công tác giảng dạy.
- Khuyến khích tạo điều kiện để cán bộ giáo viên học: Đại học, ngoại ngữ, tin học, nâng cao trình độ chuyên môn, mạnh dạn áp dụng phương pháp mới, cập nhật Internet, báo chí…
- Phát huy vai trò điểm từng mặt, lĩnh vực của các khối, lớp. Có những biện pháp phát huy kinh nghiệm của đội ngũ lớn tuổi và sự năng động sáng tạo của đội ngũ trẻ, tránh tạo sức ì trong đội ngũ. Nâng cao khả năng tự lực của giáo viên, tránh bắt tay chỉ việc.
- Tạo điều kiện để giáo viên phát huy năng lực sở trường có điều kiện làm phương pháp thử, chấp nhận cái sai ban đầu của giáo viên.
- Nâng cao chất lượng hoạt động tổ, khối chuyên môn. Phát huy vai trò đầu tàu của khối trưởng.
- Tổ chức các tiết dạy mẫu, chuyên đề, hội thảo, thảo luận để giáo viên học tập, rút kinh nghiệm. Tổ chức trao đổi, thảo luận cho giáo viên về cách xây kế hoạch chủ đề, cách chọn nội dung hoạt động học, cách soạn bài và chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động trong ngày cho trẻ...
- Xây dựng lớp điểm (Lớp Cô Huyền,  Cô Thêm) qua đó để GV học tập cách xây dựng môi trường, nền nếp cháu, hồ sơ sổ sách…
2. Chăm sóc, giáo dục
a. Chăm sóc, nuôi dưỡng
- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại các nhóm, lớp. Quản lý chặt chẽ việc tính khẩu phần ăn và chất lượng bữa ăn ở các điểm trường bảo đảm VSATTP. Chỉ đạo các bếp ăn xây dựng chế độ ăn, khẩu phần ăn  theo mùa, tuần, quan tâm xây dựng thực đơn hằng ngày phù hợp với trẻ theo các lứa tuổi. Số bữa ăn tại trường với cháu nhà trẻ hai bữa chính và một bữa phụ, với cháu mẫu giáo một bữa chính và một bữa phụ/ngày. Chỉ đạo thực hiện tốt kết luận số 80/GDĐT-MN ngày 25/01/2014 V/v kết luận Hội thảo tổ chức hoạt động dinh dưỡng tại các trường MN. Chỉ đạo các lớp tổ chức cho trẻ ăn có nề nếp, hết xuất, ngủ đủ giấc, uống đủ nước theo nhu cầu độ tuổi. Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ, giáo viên trực trưa.
- Tăng cường đầu tư về CSVC, thường xuyên kiểm tra, tu sửa cơ sở vật chất đồ dùng thiết bị thường xuyên, đảm bảo an toàn và thuận lợi để thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng. Đảm bảo an toàn tuyệt đối, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Phối hợp với phụ huynh mua đồ dùng cho trẻ đảm bảo mỗi trẻ có một bộ đồ dùng riêng. Nhà trường có hợp đồng thực phẩm có tính pháp lý; có tủ lạnh lưu mẫu thức ăn, các đồ lưu mẫu thức ăn bằng sứ, có ghi cụ thể người lưu mẫu thức ăn, thời gian lưu mẫu thức ăn. Cô nuôi thực hiện đúng quy trình chế biến thực phẩm.
Triển khai tới 100% nhóm lớp thực hiện có nền nếp “giáo dục trẻ rửa tay bằng xà phòng” trước khi ăn và  khi tay bẩn, chú trọng giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, thói quen chào hỏi lễ phép, chú ý hướng dẫn trẻ lao động tự phục vụ với những việc phù hợp với từng độ tuổi, hình thành nền nếp thói quen tốt, hành vi văn minh cho trẻ.
- Phối hợp với phụ huynh để nâng chất lượng bữa ăn cho trẻ, đảm bảo năng lượng clo theo quy định cho trẻ, nâng dần mức ăn tối thiểu của trẻ từ 10.000-13.000đ/ ngày/trẻ.
- Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản về công tác y tế trường học như: Quyết định số 58/QĐ-BGDĐT ngày 17/10/2008 của Bộ GD&ĐT về quy định các hoạt động y tế trong các cơ sở GDMN; Thông tư Liên tịch số 22/2013/TTLT-BGDĐT- BYT ngày 18/6/ 2013 quy định đánh giá công tác y tế tại các cơ sở GDMN;
- Đẩy mạnh công tác truyền thông đối với các loại dịch bệnh thường gặp và đại dịch HIV/AIDS. Chủ động phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Phối hợp chặt chẽ với các Trạm y tế xã, Trung tâm y tế dự phòng huyện tổ chức khám sức khỏe cho trẻ 2 lần/năm. Có biện pháp để khắc phục tỷ lệ suy dinh dưỡng sau mỗi lần cân, đo (nhất là phối hợp với các phụ huynh có trẻ suy dinh dưỡng để quan tâm đến chế độ ăn, ngủ của trẻ trong thời gian trẻ ở nhà).
- Chú trọng phát triển mô hình “Vườn rau của bé".
            - Tiếp tục huy động các nguồn lực hợp lý, hợp pháp để ổn định đời sống cho lực lượng làm công tác dinh dưỡng, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của họ đối với công việc.
- Tổ chức tập huấn, BD nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành cho cán bộ, giáo viên về công tác chăm sóc dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe; phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai, từng bước đưa nội dung giáo dục phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu và thảm họa thiên tai vào các trường Mầm non.
b. Giáo dục
Chỉ đạo chuyên môn chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch và thực hiện chương trình GDMN xuất phát từ đặc điểm của từng độ tuổi phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhóm, lớp. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28 tháng 6 năm 2013 của Bộ GD&ĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1, tuyệt đối không tổ chức trẻ tập đọc, viết chữ, học trước chương trình lớp 1.
Tăng cường giám sát việc thực hiện chương trình, kế hoạch, thời gian biểu của giáo viên; Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc đổi mới các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; chỉ đạo thực hiện thí điểm xây dựng “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” ở lớp lớn Tân Hải để rút kinh nghiệm và làm điểm tham quan, học tập cho các lớp trong toàn trường.
Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến tầm quan trọng của giáo dục phát triển vận động (GDPTVĐ) cho trẻ Mầm non tới phụ huynh và cộng đồng; thực hiện XHH giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện chuyên đề; Chỉ đạo triển khai có hiệu quả chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường Mầm non”, thực hiện xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thể chất phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong đó đặc biệt chú trọng: đầu tư tài liệu, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, các phương tiện rèn luyện thể lực cho trẻ (nhất là phát triển về chiều cao). Tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình điểm ở điểm trường Tân Hải để học tập, rút kinh nghiệm.
           - Tổ chức đánh giá trẻ mẫu giáo: 3 tuổi, 4 tuổi, nhà trẻ theo quy định của bộ GD&ĐT  (2 lần/năm)
Tổ chức Hội thi “Giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi”; Hội thi “Tranh đẹp của bé”. Tham gia 3 hội thi cấp huyện xếp thứ từ 1-20
           Tiếp tục lồng ghép, thực hiện hiệu quả các nội dung tích hợp trong thực hiện Chương trình GDMN: giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai đảm bảo phù hợp với điều kiện từng vùng, miền và đối tượng trẻ nhằm giúp trẻ sống thân thiện với môi trường.
3. Kiểm tra, đánh giá
- BGH dự giờ thăm lớp thường xuyên, đôn đốc giáo viên thực hiện đúng lịch sinh hoạt một ngày. Kiểm tra các hoạt động giáo dục, tạo môi trường trong và ngoài lớp học, nề nếp của lớp. Kiểm tra bằng nhiều hình thức như báo trước, đột xuất, định kỳ, kiểm tra chéo...
- Đánh giá từng hoạt động riêng lẻ của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp.
- Kiểm tra, chỉ đạo GV thường xuyên theo dõi trẻ để ghi nhật ký sau mỗi giờ hoạt động, sau mỗi chủ đề và thực hiện đánh giá theo các chỉ số phát triển, học kì và cuối năm học theo các tiêu chí hướng dẫn của từng độ tuổi đối với trẻ mẫu giáo. Đánh giá thường xuyên, coi công việc quan sát đánh giá là một trong những công việc hàng ngày của giáo viên.
4.  Xây dựng môi trường, cơ sở vật chất.
Tích cực tham mưu với địa phương, phối hợp với BCH hội phụ huynh để tu sửa, cải tạo một số hạng mục đảm bảo tối thiểu cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ như kế hoạch đã duyệt. Tham mưu với các cấp để hổ trợ kinh phí mua sắm đồ dùng bán trú điểm trường Tân Hòa, cải tạo bếp ăn ở điểm trường Tân Hòa và nhóm trẻ mới mở ở điểm trường Tân Hải. Mua sắm bổ sung và sử dụng thiết bị đồ chơi, đồ dùng, tài liệu dạy học cho các nhóm lớp, đặc biệt đối với các lớp MG 5 tuổi đáp ứng yêu cầu cơ bản theo Danh mục và Tiêu chuẩn kỹ thuật của BGD&ĐT ban hành. Chú trọng những thiết bị phát triển thể lực cho trẻ, đồng thời đẩy mạnh hoạt động tự làm đồ dùng, đồ chơi thu hút sự quan tâm của phụ huynh trong việc tăng trưởng đồ dùng phục vụ công tác CSGD trẻ. Thường xuyên KT việc sử dụng, bảo quản trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và tài liệu phục vụ chương trình GDMN ở các nhóm lớp.
Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, tập trung huy động nguồn kinh phí để sửa chữa phòng học, cải tạo môi trường trong và ngoài khuôn viên trường. Sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích các nguồn đầu tư của nhà nước, của phụ huynh đóng góp; đồng thời tích cực làm tốt xã hội hóa phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục và nuôi dưỡng các cháu tốt.
 Quy hoạch sân vườn trường, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.
5. Công tác tham mưu, phối kết hợp.
        Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn CBGV thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN, những quy định của ngành, của trường, những kiến thức nuôi dạy con cho các bậc cha mẹ và cộng đồng nhằm từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
        Tích cực phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền về giải pháp, kết quả phát triển GDMN của địa phương; phổ biến các chủ trương, chính sách, Quy định mới của ngành; đặc biệt phối hợp với Hội  phụ  nữ,  y tế, dân số phổ biến các kiến thức khoa học về nuôi dạy con cho các bậc cha mẹ.
        Tiếp tục đổi mới đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với nhà trường, nhóm lớp. Khuyến khích CBGV viết bài về các hoạt động của nhà trường đăng trên trang Website của trường.
Quan tâm công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ; Nâng cao chất lượng các góc tuyên truyền tại nhóm lớp, đảm bảo phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức phù hợp với nhận thức của các bậc cha mẹ. Tăng cường kiểm tra đánh giá việc thực hiện các nội dung, hình thức tuyên truyền ở các nhóm lớp và đưa vào tiêu chí thi đua.        
           Tổ chức các ngày hội, hội thi có phụ huynh tham gia để các bậc cha mẹ hiểu và phối hợp thực hiện tốt yêu cầu chăm sóc nuôi dạy các cháu tốt.
         Tích cực tham mưu với địa phương, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để có kinh phí, đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác tuyên truyền: hệ thống âm thanh, biểu bảng, tranh ảnh, ....đẹp, hấp dẫn, nội dung đảm bảo.
 
KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN HỌC KỲ
NĂM HỌC 2015 – 2016
NỘI DUNG
I. KẾ HOẠCH HỌC KÌ I
- Chỉ đạo công tác tuyển sinh đủ, phân số lượng nhóm lớp, GV phụ trách.
            - Tiến hành mua sắm, sửa chửa các hạng mục CSVC theo KH đã duyệt.
           -  Tổ chức tốt các ngày lễ hội cho trẻ: Ngày hội đến trường; Tết trung thu.
           - XD kế hoạch năm học, phân công phần hành công việc cụ thể, rõ ràng.
            - Chỉ đạo thực hiện chư­ơng trình GDMN, chỉ đạo công tác bán trú, chỉ đạo công tác đánh giá trẻ đầu năm, học kỳ, đánh giá trẻ 5 tuổi theo bộ chuẩn lần 1,2.
           - Chỉ đạo điểm và bồi d­­ưỡng chuyên môn, BDTX cho đội ngũ. Phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi theo từng chủ đề và đồ chơi phục vụ chuyên đề, xây dựng môi trư­ờng học tập cho trẻ  
           - Tổ chức khám sức khoẻ cho trẻ lần 1; cân đo trẻ lần 1, 2
           - Kiểm tra toàn diện 8 GV; kiểm tra chuyên đề, kiểm tra các hoạt động, KT các loại vở, KT bán trú
           - KT PTXD trường học TT, học sinh tích cực và các cuộc vận động.
           - Tổ chức các Hội thi " Tự làm đồ dùng, đồ chơi”;Hội thi tranh đẹp của bé
            - Chuẩn bị điều kiện tham gia  Hội thi "Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả" cấp cụm vào tháng  1/2016
            - Kiểm tra sử dụng trò chơi  kidsmast các lớp 5 tuổi, SP tạo hình
- Kiểm tra hồ sơ GV và 3 tổ trưởng CM, các bộ phận.
- Kiểm tra hồ sơ BDTX cán bộ, giáo viên.
- Hoàn chỉnh hồ sơ phổ cập chuẩn bị Sở kiểm tra vào tháng 12/2015
- Điều tra trẻ làm phổ cập lần 2 (tháng 12). Cập nhật vào phiếu điều tra.
           - Quyết toán kinh phí năm 2015 và dự trù kinh phí hoạt động năm 2016.
           - Kiểm kê tài sản năm 2015. Xét thi đua học kì I. Sơ kết học kỳ I
            II. KẾ HOẠCH HỌC KỲ II:
            -  Tiếp tục chỉ đạo thực hiện CTGDMN, chỉ đạo công tác bán trú, đánh giá trẻ cuối năm, đánh giá trẻ 5 tuổi theo bộ chuẩn lần 3,4
           - Tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường. Tham gia Hội thi "XD môi trường xanh..." cấp cụm; “tranh đẹp của bé”cấp huyện.
- Tổ chức đánh giá thi đua đợt 2, triển khai công tác thi đua đợt 3.
           - Tăng cư­­ờng công tác chỉ đạo điểm và bồi d­­ưỡng CM cho đội ngũ.
            - Kiểm tra toàn diện 8 giáo viên, kiểm tra chuyên đề
           - Kiểm tra  kiểm tra thực hiện các phong trào, cuộc vận động 
           - Tổ chức cân đo trẻ lần 3; khám sức khoẻ cho trẻ lần 2, tổ chức chuyển giao trẻ 5 tuổi vào lớp 1 đúng quy trình.
           - Hoàn thành hồ sơ PC. Tự đánh giá công tác PC
- Kiểm định chất lượng trường mầm non theo quy định của Bộ.
- Hoàn thành hồ sơ BDTX năm học (Nhà trường, CB, GV)
- Chấm SKCTKT và xét danh hiệu thi đua
           - Đánh giá xếp loại HT, PHT, GV, NV cuối năm và theo chuẩn.
           - Tổng kết năm học 2015-2016 kết hợp tổng kết thi đua, các phong trào, các cuộc vận động.
           - Tổ chức tốt 1/6 cho trẻ .
           -  Kiểm kê tài sản cuối năm học.
II. Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên được tham gia các đợt tập huấn, BDCM, BDTX, SHCM.
- 100% giáo viên thực hiện đúng chương trình.
- 100% Gv được tham gia thao giảng.
- Duyệt chương trình học 1 lần/năm, 1 chủ đề.
- Tổ chức hội thi “Làm đồ dùng đồ chơi” cấp Trường
- Tổ chức thao giảng: 1-2 lần/giáo viên/học kỳ.
- Kiểm tra tạo môi trường giáo dục 2 lần/học kỳ.
- Kiểm tra nền nếp ăn ngủ trẻ 1 lần/học kỳ.
- Kiểm tra bồi dưỡng giáo viên mới, giáo viên hạn chế 1-2 lần/học kỳ
- Tổ chức cân đo trẻ 2 lần/học kỳ
- Kiểm tra sức khỏe trẻ 1 lần/học kỳ
- Kiểm tra toàn diện 7/19 giáo viên, nhân viên học kỳ
- Kiểm tra chuyên đề: 10/19 giáo viên, nhân viên/học kỳ
- Kiểm tra hồ sơ 1 lần/giáo viên/học kỳ
- Kiểm tra bếp bán trú 3- 4 lần/năm/giáo viên. Kiểm kê tài sản 2lần/1 năm.
III. Biện pháp:               
-  Xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể phù hợp với sự chỉ đạo các cấp và điều kiện thực tế của trường, của nhóm lớp.
- Thực hiện đúng các nội dung theo kế hoạch đã xây dựng.
- Phối hợp với BGH trang cấp đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học sớm trước lúc thực hiện chương trình.
- Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá. Tạo nền nếp kiểm tra không gây căng thẳng, đánh giá công bằng, khách quan chính xác đối với giáo viên, đối với trẻ.
- Tăng cường công tác trao đổi, góp ý qua các đợt kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất để định hướng cách thực hiện cho GV trong việc tổ chức các HĐCS-GD trẻ.
- Phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ và các hoạt động khác của nhà trường như tổ chức các ngày hội, ngày lễ, hội thi...
- Phối hợp với trường tiểu học để chuyển giao trẻ 5 tuổi vào lớp 1.
- Phối hợp chặt chẽ với y tế xã để khám sức khỏe, tiêm phòng vacxin cho trẻ.
- Phối hợp với các ban ngành trên địa bàn để huy động trẻ ra lớp.
 
 

Nguồn tin: MN Ngư Thủy Bắc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc